Thành công từ ý tưởng lớn

Làm thế nào để đạt thành công từ ý tưởng lớn

Năm yếu tố giúp ý tưởng của bạn thành công trong thời đại công nghệ

1. Thứ nhất, luôn cập nhật về Khoa học

Nhiều khám phá khoa học có thể dẫn đến những đổi mới có khả năng tạo ra một thị trường mới mẻ hoàn toàn. Đây không phải là điều gì lạ lẫm. Vậy điều gì mới là lạ: đó là tần suất và tốc độ mà một đổi mới sáng tạo ngày nay tạo ra thị trường mới đã tăng lên rất nhanh.

Trên thực tế, ngày nay một lượng rất lớn các nghiên cứu khoa học dẫn tới phát minh được cấp bằng sáng chế, theo Benjamin Jones, giáo sư về chiến lược và Mohammad Ahmadpoor, nhà nghiên cứu cao học tại Đại Học Kellogg cho biết.

Bằng cách kiểm tra gần 5 triệu bằng sáng chế và 32 triệu bài báo khoa học, Jones và Ahmadpoor ​​nhận thấy rằng 80% số bài báo đó có ít nhất một trích dẫn có thể liên quan đến một bằng sáng chế trong tương lai.

Không chỉ vậy, họ còn phát hiện ra rằng thời gian trung bình giữa thời điểm bài báo nghiên cứu được xuất bản và đơn xin cấp bằng sáng chế trực tiếp liên quan bài báo đó đã rút ngắn xuống chỉ còn là 6 năm. Đối với các trích dẫn gián tiếp — ví dụ, một bài báo được trích dẫn bởi một bài báo khác sau đó lại được trích dẫn bởi một bằng sáng chế - những trường hợp đó thường cho thấy khoảng thời gian trôi đi khoảng 20 năm giữa bài báo nghiên cứu ban đầu và đơn xin cấp bằng sáng chế.

"Đó là tương đối nhanh" Jones nói. “Các khám phá khoa học được đền đáp chỉ trong vài thập kỷ, chứ không phải 50 hay 100 năm trong tương lai.”

Nghiên cứu này đến từ đâu? Gần 80 phần trăm các bài báo được trích dẫn trực tiếp bởi các bằng sáng chế đến từ các nhà nghiên cứu đại học hoặc phi lợi nhuận. Nhưng các đơn xin cấp bằng sáng chế mà trích dẫn các phát kiến khoa học đó hầu hết đến từ các công ty tư nhân vì lợi nhuận.

Vậy bài học rút ra là gì: nếu bạn muốn công ty của mình đổi mới, hãy bám sát các đột phá khoa học.

2. Thứ hai, hãy bảo vệ sở hữu trí tuệ của bạn ngay từ đầu

Giả sử bạn đã thành lập một công ty khởi nghiệp dựa trên một ý tưởng lớn nào đó. Mark McCareins, giáo sư về luật kinh doanh tại Trường Kellogg và là cựu đối tác cấp cao tại công ty luật Winston và Strawn LLP, cho biết việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của bạn có thể mất thời gian và tiền bạc, nhưng chắc chắn là điều đáng làm.

“Hầu hết mọi công ty khởi nghiệp đều có một ý tưởng đáng được bảo vệ”, anh nói, “cho dù đó là một phần mềm hay một đoạn mã hay một phát minh hoàn toàn mới”.

Theo McCareins, không bao giờ là quá sớm để nghĩ đến việc bảo vệ khoản đầu tư của bạn. “Nếu bạn không giải quyết vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ sớm, bạn có thể bị một số nguy cơ sau: Một là, dành tất cả tiền để nghiên cứu và phát triển một thứ không được cấp bằng sáng chế, hoặc hai là, xây dựng và nghiên cứu phát triển với một bên thứ ba nào đó, nhưng vì không bảo vệ Quyền sở hữu trí tuệ một cách đầy đủ, bạn cho phép bên thứ ba hoặc người khác tách ra một phần quyền sở hữu của bạn mà thậm chí bạn còn không biết ”, McCareins cảnh báo.

Và khi bạn thực hiện việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, tránh xin cấp bằng sáng chế thông qua một trang web rẻ tiền. McCareins nói rằng, điều đó giống như phẫu thuật não tại trạm y tế thôn vậy.

3. Thứ ba, hãy học cách nói chuyện bằng ngôn ngữ công nghệ

Bất kể ngành của bạn nhàm chán như thế nào, bạn phải am hiểu công nghệ để đưa ý tưởng, sản phẩm của mình ra thế giới.

Brian Eng, giáo viên thỉnh giảng về đổi mới sáng tạo, cũng là đồng sáng lập và lãnh đạo của Bluebuzzard, một công ty phần mềm có trụ sở tại Chicago, cho biết: “Nếu bạn đang thành lập một công ty xây dựng, bạn có thể nghĩ đó chỉ là vật liệu gỗ và đinh ốc. “Nhưng cuối cùng công nghệ luôn trở thành một phần quan trọng sống còn trong vận hành doanh nghiệp, hơn mức mà bạn nghĩ nhiều”.

Anh ấy không chỉ nói về mạng xã hội mà còn nói về công nghệ nền tảng phía sau ví dụ như máy chủ hay công nghệ xử lý thẻ tín dụng. Điều quan trọng là phải thông thạo ít nhất một số thuật ngữ công nghệ liên quan, để có thể tránh những sai lầm đắt giá.

Jeffrey Cohen, một kỹ sư phần mềm độc lập, doanh nhân và giảng viên trợ giảng tại Trường Kellogg nói: “Ngay cả khi bạn không có ý định viết một dòng mã phần mềm nào đi nữa thì khi bạn đi thuê viết phần mềm ở bên ngoài, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về mức giá mà nhà cung cấp báo giá có hợp lý hay không hay là họ đang cố đánh lừa bạn”.

Điều quan trọng là tận dụng lợi thế của nhiều công cụ công nghệ có sẵn trên thị trường. Với sự tồn tại của các dịch vụ như Square (cho các giao dịch bằng thẻ tín dụng) và Batch (tự động hóa các chức năng tiếp thị kỹ thuật số), không có lý do gì để một công ty khởi nghiệp phải gắng phát minh lại những thứ đã có sẵn làm gì.

4. Thứ tư, hãy kết hợp đổi mới sáng tạo với thị trường

Bryony Reich, trợ lý giáo sư chiến lược tại Trường Kellogg, người đã nghiên cứu cách thức sự mà các đổi mới sáng tạo lan tỏa trong xã hội, cho biết nếu ý tưởng lớn của bạn mang tính chất kỹ thuật, hãy lựa chọn cẩn thận nơi nào để tung ra thị trường.

Một số công nghệ có thể lan truyền tốt thông qua các nhóm xã hội gắn bó chặt chẽ, trong khi một số công nghệ lan truyền tốt hơn thông qua các cá nhân. Cụ thể, các công nghệ được coi là “ngưỡng thấp” - nghĩa là chúng có giá trị ngay cả khi chỉ có một số ít người áp dụng chúng, chẳng hạn như máy tính hoặc đổi mới nông nghiệp - thì có xu hướng hoạt động tốt hơn trong các nền văn hóa coi trọng chủ nghĩa cá nhân như Hoa Kỳ.

Ngược lại, công nghệ "ngưỡng cao" yêu cầu một số lượng lớn người dùng để có thể có giá trị (ví dụ các ứng dụng nhắn tin WhatsApp.) Những công nghệ này có xu hướng lan truyền dễ dàng hơn trong các xã hội có tính gắn kết cao. Ví dụ: ở Mexico, nơi các cộng đồng có xu hướng gắn bó chặt chẽ hơn ở Hoa Kỳ, thì 78% dân số đã sử dụng các ứng dụng nhắn tin tức thời vào năm 2013, so với chỉ có 23% dân số của Hoa Kỳ.

Reich nói rằng thông tin này có thể mang lại lợi ích cho các công ty đang tìm kiếm thị trường mới bằng cách cung cấp cho họ thông tin chi tiết về nơi mà một công nghệ cụ thể có khả năng thành công nhất và cách họ có thể khuyến khích người tiêu dùng. Ví dụ: một công ty điện thoại di động có thể khuyến khích người dùng trong một môi trường có liên kết lỏng lẻo để áp dụng công nghệ ngưỡng cao của mình bằng cách cung cấp gói điện thoại cho gia đình và bạn bè.

5. Thứ năm, hãy tìm cách gây phấn khích cho người sử dụng

Loran Nordgren, phó giáo sư về quản lý và tổ chức tại Trường Kellogg nói, cứ cho là bạn có một ý tưởng thực sự đột phá đi thì dù ý tưởng này có tuyệt vời đến đâu, đừng mong đợi người khác đón nhận ngay lập tức.

Đó là bởi vì, nói một cách đơn giản, con người khó chấp nhận sự thay đổi. Nordgren nói: “Nếu bạn giao dịch với đối tác hoàn toàn cử xử theo logic, bạn có thể bán phát minh của mình dựa trên các chức năng — nói cách khác, là vì phát minh đó hay. "Nhưng bạn gần như chẳng mấy khi gặp được những đối tác hoàn toàn logic cả”

May mắn thay, có nhiều cách để giải quyết vấn đề khó chịu này. Đầu tiên, Nordgren khuyến khích việc mô tả ý tưởng không phải là một lợi ích mà là một cơ hội có thể bị bỏ lỡ. Bởi vì chúng ta có xu hướng cảm nhận nỗi đau mất mát sâu sắc hơn niềm vui đạt được, chúng ta có nhiều khả năng sẽ muốn có điều gì đó nếu chúng ta sợ bị bỏ lỡ.

Con người có xu hướng nhìn thế giới theo nghĩa tương đối; do đó, việc cung cấp cho người tiêu dùng các điểm so sánh cũng rất hữu ích — ngay cả khi một số điểm chỉ là mồi nhử. Ví dụ: món ăn đắt nhất trong thực đơn có xu hướng hướng sự chú ý của thực khách đến món đắt thứ hai (món ăn này có thể có tỷ suất lợi nhuận cao hơn). Nordgren nói: “Bạn muốn giới thiệu cho mọi người những lựa chọn thay thế hợp lý. “Tất nhiên, mục đích là thu hút nhiều sự chú ý nhất đến điểm mà bạn chọn”

Chúng ta cũng có khuynh hướng đánh giá một thứ gì đó cao hơn khi chúng ta đã từng có quyền sở hữu thứ đó. Đó là lý do tại sao mà các kênh truyền hình cáp cung cấp cho người dùng một vài tháng sử dụng dịch vụ miễn phí — bởi vì chúng ta có nhiều khả năng đánh giá cao các kênh đó và sau đó thì chấp nhận trả tiền cho kênh đó hơn.

Cuối cùng, hãy tập trung vào việc chiến thắng một lượng lớn người tiêu dùng, Nordgren nói. Ý tưởng là tận dụng một thứ gọi là “bằng chứng xã hội”, là xu hướng để mọi người bắt chước hành vi của những người xung quanh. Hãy nghĩ về một người chơi piano tại sảnh một khách sạn khi anh ta cho vài tờ tiền giá trị cao vào trong lọ tiền boa của mình trước khi bắt đầu chơi, để những người đi qua mà muốn cho tip sẽ bị dẫn dụ vào khoản típ tiêu chuẩn mà anh ta mong muốn.

Tất nhiên, để có được khối lượng khách hàng lớn đòi hỏi sự kiên nhẫn. Vì vậy, hãy tìm kiếm những chiến thắng dễ dàng trước. Nordgren khuyên: “Bạn có thể nói những câu như “bốn trong số năm thành viên của hội đồng quản trị đã chấp thuận” hoặc “chúng tôi đã thử nghiệm thành công phiên bản đầu tiên”.

Đăng nhập

Để tiếp tục đọc