Có chắc bạn muốn khởi nghiệp?

Thế giới có cần công ty khởi nghiệp của bạn không?

Tôi đã may mắn trở thành đồng sáng lập một doanh nghiệp chuyên xây dựng thương hiệu và hợp tác với một số doanh nhân giỏi nhất thế giới, giúp họ khởi động và phát triển doanh nghiệp bằng việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của họ từ đầu. Là một người sáng lập làm việc cùng với nhiều nhà sáng lập khác, tôi đã tận mắt chứng kiến ​​điều gì dẫn đến thành công cũng như những sai lầm có thể xảy ra. Dưới đây là một số nguyên tắc mà tôi đã học được trong suốt quá trình đó, mà những người có tham vọng khởi nghiệp nên cân nhắc trước khi gửi email xin thôi việc để khởi nghiệp.

Khi tôi tốt nghiệp đại học năm 2001, tôi không có một người bạn nào có kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh cả. Trường y, trường luật, ngành tài chính, ngành tư vấn là những công việc mà chúng tôi mong muốn, với những con đường sự nghiệp rõ ràng được vạch ra trước mắt. Ngày đó, tôi đã tìm được việc trong ngành quảng cáo, một công việc được coi là nổi loạn hơn nhiều so với thực tế. Tôi làm việc trong lĩnh vực này vài năm và học được rất nhiều điều về xây dựng thương hiệu và truyền thông. Nhưng tôi trở nên không yên và chán chường vì liên tục được giao nhiệm vụ lập các chiến dịch mới cho những sản phẩm cũ và dở ẹt, trong khi bản thân thì lại không thể gây ảnh hưởng để sửa đổi hay cải thiện cho sản phẩm. Trong thời gian đó, tôi thật may mắn khi có một người sếp tuyệt vời, người đã giải thích một nguyên tắc đơn giản mà nhờ đó đã giúp tôi thay đổi cơ bản đường đi sự nghiệp của mình. Cô ấy nói với tôi rằng điều gây ra căng thẳng không phải là lượng công việc phải làm; mà là mức độ chúng ta có thể kiểm soát kết quả. Đột nhiên tôi nhận ra tại sao mỗi tối Chủ nhật, tôi đều cảm thấy sợ hãi. Đó không phải là vì tôi có quá nhiều việc phải làm vào đầu tuần, mà là tôi có quá ít sức mạnh để tạo ra thay đổi tích cực cho cuộc đời này.

Mười ba năm sau, tôi đã may mắn trở thành đồng sáng lập một doanh nghiệp chuyên xây dựng thương hiệu và hợp tác với một số doanh nhân giỏi nhất thế giới, giúp họ khởi động và phát triển doanh nghiệp bằng việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của họ từ đầu. Là một người sáng lập làm việc cùng với nhiều nhà sáng lập khác, tôi đã tận mắt chứng kiến ​​điều gì dẫn đến thành công cũng như những sai lầm có thể xảy ra. Dưới đây là một số nguyên tắc mà tôi đã học được trong suốt quá trình đó, mà những người có tham vọng khởi nghiệp nên cân nhắc trước khi gửi email xin thôi việc để khởi nghiệp.

Thứ nhất, xác định vấn đề mà bạn cảm thấy mình muốn giải quyết.

Khởi nghiệp không dễ, mở rộng quy mô còn khó hơn. Nhưng nhiên liệu mạnh nhất để khởi nghiệp là cảm nhận có sự kết nối cá nhân với những gì bạn đang làm. Có thể là bạn đã có kinh nghiệm trong một ngành đặc thù và hiểu rõ những thiếu sót của ngành đó. Hoặc bạn là một phần của phân khúc người dùng đang không được đáp ứng bởi dịch vụ hiện có. Hoặc có thể bạn chỉ đơn giản là thất vọng bởi một sản phẩm dịch vụ cụ thể nào đó và bạn chắc chắn rằng nhiều người cũng thất vọng như bạn. Tuy nhiên, khi bạn nảy ra một ý tưởng, bạn cần phải cảm thấy là trong cuộc đời bạn, không có lựa chọn nào tốt hơn việc khởi nghiệp càng sớm càng tốt. Bởi vì ý tưởng đó làm cho mỗi buổi sáng thức dậy, bạn cảm thấy không thể chịu nổi khi nghĩ rằng một ai đó đang bắt đầu thực hiện ý tưởng đó mà lại không phải là bạn.

Thứ hai, hãy xem xét vai trò của bạn với tư cách là người sáng lập.

Hơn bao giờ hết, người ta rất quan tâm đến việc ai đứng sau công ty mà họ đang mua hàng hóa, dịch vụ. Thật khó để cảm nhận được mối liên hệ cá nhân với một công ty vô danh, vô diện, và người ta cảm thấy thích thú hơn nhiều khi hỗ trợ các thương hiệu được xây dựng bởi những cá nhân có cuộc đời thú vị. Đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội, rất nhiều thương hiệu đạt được sức hút bằng cách để người sáng lập đứng lên phía trước và làm trung tâm như một phần của câu chuyện khởi nghiệp: nói lên kinh nghiệm của họ, thể hiện sự khiêm tốn và dễ bị tổn thương, và như thế là tạo ra khuôn mặt, nhân cách hóa cho doanh nghiệp. Điều này không có nghĩa là để thành lập công ty, bạn cần phải chuẩn bị để trở thành người của công chúng, và tiết lộ mọi khía cạnh trong cuộc sống riêng tư của bạn. Tuy nhiên, việc sẵn sàng giao tiếp trực tiếp với khách hàng, người dùng dưới bất kỳ hình thức nào, sẽ giúp bạn thiết lập một mối quan hệ đích thực. Điều này cung cấp cho khách hàng lý do không chỉ để yêu thích sản phẩm của bạn mà còn là nguồn gốc cho sự thành công của công ty bạn.

Thứ ba, đừng đi một mình.

Tôi cho rằng 99,99% những người bắt đầu khởi nghiệp nên có ít nhất một người đồng sáng lập. Dù bạn có tin tưởng vào đội ngũ của mình đến đâu, bạn cũng không bao giờ có thể hoàn toàn thành thật với họ khi bạn sợ điều này điều kia, cũng như không thể hoàn toàn chia sẻ gánh nặng trách nhiệm khi khó khăn với nhân viên được. Đó là chưa kể đến lợi thế từ việc các đồng sáng lập có thể có các kỹ năng bổ trợ lẫn nhau và kết quả cũng tốt hơn nếu mọi quá trình được thúc đẩy thông qua tranh luận lành mạnh. Hơn nữa, trở thành một nhà sáng lập có thể rất cô đơn. Là sếp của mọi người, việc hình thành tình bạn thực sự tại công sở trở nên rất khó khăn. Nếu không thể tìm được người đồng sáng lập, hãy cố gắng có thật nhiều cố vấn đáng tin cậy và những người bạn cũng đang khởi nghiệp khác.

Thứ tư, xác định bằng cách nào bạn sẽ tăng giá trị cho cuộc sống của người khác.

Bối cảnh của phong trào khởi nghiệp đã trở nên cạnh tranh đến mức trong vòng một tháng, bạn có thể thấy ba doanh nghiệp gần giống nhau ra đời. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang thực hiện một ý tưởng hoàn toàn độc đáo, nhưng rất có thể chính những yếu tố dẫn bạn đến kế hoạch kinh doanh của mình cũng đang ảnh hưởng đến người khác ngay tại thời điểm này. Điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ cuộc hoặc bạn nên lao vào tiếp thị, quảng cáo trước cả khi sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẵn sàng. Vấn đề không phải là ai làm đầu tiên, mà là ai làm tốt nhất và tốt nhất nghĩa là mang lại nhiều giá trị nhất cho người dùng. Khách hàng ngày nay có nhiều quyền lực và sự lựa chọn hơn bao giờ hết và họ sẽ chọn gắn bó với những công ty đem lại lợi ích rõ ràng cho họ. Bạn sẽ làm thế nào để cuộc sống của họ dễ dàng hơn, dễ chịu hơn, ý nghĩa hơn? Làm thế nào bạn sẽ nỗ lực vì họ hơn mỗi khi họ cần? Khi xem xét lợi thế cạnh tranh của bạn, hãy bắt đầu với nhu cầu của khách hàng cuối mà bạn phục vụ.

Cuối cùng, hãy dám mạo hiểm bước tới

Khi tôi và người đồng sáng lập thành lập công ty Red Antler, tôi chưa kết hôn và chưa có con, tuy là phải cắt giảm chi tiêu của mình, tôi vẫn có thể sống bằng số tiền kiếm được từ vài khách hàng đầu tiên. Tuy nhiên, tình hình tài chính của mỗi người là khác nhau, cùng với mức độ dự trữ an toàn cũng khác nhau. Nhưng về lâu về dài, khởi nghiệp kiểu thử nghiệm có hiệu quả rất thấp. Tôi hoàn toàn có thể hiểu sức hấp dẫn của việc duy trì làm thuê cho đến khi nguồn thu của công ty khởi nghiệp có thể nuôi sống được bạn. Tuy nhiên, khởi nghiệp giống như là làm cùng một lúc năm công việc toàn thời gian chứ không phải là làm một công việc dạng bán thời gian. Nếu bạn cố gắng khởi nghiệp kiểu “từ từ”, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được bất kỳ một cột mốc thành quả nào mà bạn cảm thấy đủ thoải mái để thôi việc và cột mốc đó có thể sẽ chẳng bao giờ đến. Trong khi đó, đối thủ của bạn ngày một phát triển và thành công hơn. Vì vậy, cho dù bạn cần đầu tư, vay vốn hay tìm cách sáng tạo để xoay ra một số doanh thu ngắn hạn kiểu đánh quả thì hãy biết rằng, khi khởi nghiệp, thời gian có thể dài đằng đẵng, có lúc phấn khích, có khi đáng sợ, nhiều mệt mỏi, nhưng - cuộc hành trình bổ ích đó chỉ bắt đầu khi bạn hoàn toàn hết mực tâm huyết với tầm nhìn và hết lòng hết sức nỗ lực vì mục tiêu.

 

Chưa bao giờ khởi nghiệp lại thú vị hơn lúc này: người tiêu dùng không chỉ mở lòng với các thương hiệu mới mà họ còn khao khát thử nghiệm cái mới. Kỳ vọng đã được nâng lên trên mọi mặt, khách hàng giờ đòi hỏi sự minh bạch hơn, giá trị hơn, trách nhiệm hơn và mong muốn được hài lòng hơn từ các thương hiệu mà họ tham gia sử dụng. Mọi ngành đều đang trải qua nhiều chuyển hóa quyết liệt, chờ đợi doanh nghiệp tiếp theo phát triển và cải thiện đột phá. Tuy nhiên, cạnh tranh ngày nay lại lớn hơn bao giờ hết. Các rào cản thị trường để khởi nghiệp tiếp tục thấp hơn khi công nghệ trở nên dễ tiếp cận và thân thiện hơn với người dùng. Vậy thế giới có cần thêm một doanh nghiệp mới không? Câu trả lời là Không. Vậy thế giới có cần công ty khởi nghiệp của bạn không? Câu trả lời là Hoàn toàn có thể! Nếu bạn thực sự kết nối và trăn trở với ý tưởng của mình và bạn đang giải quyết một vấn đề thực sự theo cách mang lại nhiều giá trị hơn cho cuộc sống của mọi người, thì bạn đang đi đúng hướng.

Đăng nhập

Để tiếp tục đọc