Cách xây dựng thói quen kiên cường trong cuộc sống hàng ngày

Hạ thấp tiêu chuẩn và bắt đầu từ những việc nhỏ

Trở lại tháng Ba đầu năm 2020, nhiều người trong chúng ta hy vọng sẽ nhanh chóng vượt qua cuộc khủng hoảng có vẻ chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, nhiều tháng đã trôi qua, giờ này thì rõ ràng là chúng ta sẽ còn phải chịu đựng cuộc khủng hoảng này trong một thời gian dài. Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể duy trì năng lượng và động lực trong khi phải giải quyết bao nhiêu vấn đề chồng chéo từ sức khỏe cộng đồng cho tới các vấn đề kinh tế và xã hội? Nói cách khác, làm thế nào để giữ được sự kiên cường? Fred Harburg, giáo sư về giáo dục lãnh đạo cao cấp tại trường Kellogg và là cựu giám đốc của Viện lãnh đạo cao cấp Kellogg, giải thích rằng điều này chỉ có thể đạt được bằng việc trau dồi và luyện tập những thói quen kiên cường.

Tóm tắt xã luận “Cách xây dựng thói quen kiên cường trong cuộc sống hàng ngày” của tác giả Emily Stone đăng trên Tạp Chí Tầm Nhìn Kellogg dựa vào nghiên cứu của Fred Harburg từ Trường Quản lý Kellogg.


Trở lại tháng Ba đầu năm 2020, nhiều người trong chúng ta hy vọng sẽ nhanh chóng vượt qua cuộc khủng hoảng có vẻ chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, nhiều tháng đã trôi qua, giờ này thì rõ ràng là chúng ta sẽ còn phải chịu đựng cuộc khủng hoảng này trong một thời gian dài.

Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể duy trì năng lượng và động lực trong khi phải giải quyết bao nhiêu vấn đề chồng chéo từ sức khỏe cộng đồng cho tới các vấn đề kinh tế và xã hội? Nói cách khác, làm thế nào để giữ được sự kiên cường?

Fred Harburg, giáo sư về giáo dục lãnh đạo cao cấp tại trường Kellogg và là cựu giám đốc của Viện lãnh đạo cao cấp Kellogg, giải thích rằng điều này chỉ có thể đạt được bằng việc trau dồi và luyện tập những thói quen kiên cường.

Những thói quen này có phần khác biệt đối với từng cá nhân. Vì vậy, việc nuôi dưỡng những thói quen kiên cường nên bắt đầu bằng sự tự nhận thức hay tỉnh thức: mỗi chúng ta cần hiểu những điều gì có thể chuyển chúng ta từ cảm giác bất lực hoặc tức giận sang cảm giác sống có mục đích và tự tin, Harburg nói.

Ông nói: “Những người kiên cường hiểu được các phương pháp thực hành và tư duy để đem lại khả năng hồi phục mạnh mẽ và họ tập trung vào điều đó.”

Harburg đã đưa ra lời khuyên về cách trau dồi những thói quen kiên cường trong một hội thảo trên mạng gần đây được tổ chức bởi Trung Tâm giáo dục lãnh đạo cấp cao Kellogg.

Để bắt đầu, điều quan trọng là có thể tự nhận ra cảm xúc. Ông gọi đây là “Hiệu ứng Rumpelstiltskin: nếu bạn có thể đặt tên cho cảm xúc thì bạn có thể chế ngự nó”.

Lời khuyên của ông dành cho các nhà lãnh đạo là trước tiên hãy tập trung vào bản thân họ: phóng to những cảm xúc mà bạn đang cảm thấy, dù có thể là sự tức giận hoặc đau buồn hoặc tự cảm thấy kém cỏi khi phải đối mặt với trở ngại. Sau đó, hãy thu nhỏ để tìm hiểu về cảm nhận của người khác — là những người ở những bộ phận khác trong cùng tổ chức hoặc trong xã hội nói chung.

“Bạn phải có khả năng phóng to rồi thu nhỏ để có được các góc nhìn đa chiều,” ông nói. “Và việc nhận ra các góc nhìn là rất quan trọng, đặc biệt là trong những thời điểm như thế này khi chúng ta phải đối mặt với khủng hoảng.”

Một chiến lược khác đơn giản và mang tính nội tâm hơn nhiều đó tập thở chậm và sâu trong những lúc căng thẳng. Harburg, cũng là cựu giảng viên tại Học viện Không quân Hoa Kỳ, đã học được tầm quan trọng của điều này khi còn là một phi công. Các học trò của ông thường bắt đầu thở rất nhanh khi tiếp đất. Tuy nhiên, việc hít thở chậm rãi giúp bạn bình tĩnh và mở ra tầm nhìn của bạn, điều này rõ ràng là rất quan trọng trong những thời điểm như thế, vì vậy ông ấy đã huấn luyện học trò cách hít thở sâu.

Giờ đây, ông ấy huấn luyện các giám đốc điều hành cách thở sâu khi họ lo lắng hoặc căng thẳng. May mắn thay, thở sâu là điều khá dễ mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng có thể làm được mọi lúc. Bạn có thể không thực hiện được tư thế yoga khi đang họp, “nhưng hít thở sâu thì lúc nào cũng có thể” ông ấy nói.

Những lời khuyên khác có vẻ quen thuộc với những ai đã từng thử áp dụng các chế độ cải thiện bản thân, hoặc đơn giản là được bác sĩ khuyên bảo: nào ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ, tập thể dục, kết nối với bạn bè và gia đình, ra ngoài đi dạo, v.v. tất cả những hành vi này giúp chúng ta kéo bản thân khỏi những cảm xúc tiêu cực để hướng tới những cảm xúc tích cực hơn, điều này giúp xây dựng khả năng phục hồi mạnh mẽ.

Nhưng làm thế nào bạn có thể bắt đầu tích hợp những hành vi tốt đó mỗi ngày? Nếu có thể dễ dàng có được một giấc ngủ ngon và dễ dàng ăn thực phẩm lành mạnh, thì có lẽ tất cả chúng ta đều đã có thể có năng lực hồi phục. Thế nhưng điều này có vẻ không dễ chút nào.

Harburg nói: “Đừng đặt ra những mục tiêu quá cao bất khả thi. Hãy hạ thấp tiêu chuẩn và bắt đầu từ những việc rất nhỏ và xây dựng thành công tiếp nối thành công”.


Nguyên văn của Bài xã luận này được xuất bản lần đầu trên Tạp chí Tầm Nhìn Kellogg vào ngày 7 tháng 7 năm 2020. Bản Tóm tắt tới đây là hết. Dự án được thực hiện bởi Tugiac.vn với phương châm: Sống Đời Tỉnh Thức - Tự Lực Giác Ngộ.

Đăng nhập

Để tiếp tục đọc